Music For All

Wattana Wittaya Academy
 
บ้านCalendarGalleryช่วยเหลือค้นหารายชื่อสมาชิกกลุ่มผู้ใช้สมัครสมาชิก(Register)เข้าสู่ระบบ(Log in)

Share | 
 

 เลือกดื่มอย่างไร ไม่ทำให้อ้วน

อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป Go down 
ผู้ตั้งข้อความ
[GRe@n] A3K
นักดนตรีมืออาชีพ
นักดนตรีมืออาชีพ
avatar

จำนวนข้อความ : 183
Join date : 08/03/2010
: 25
ที่อยู่ : ใต้ฟ้าเหนืออเวจี

ตั้งหัวข้อเรื่อง: เลือกดื่มอย่างไร ไม่ทำให้อ้วน   Sat Mar 13, 2010 11:36 pm

เหตุผลที่คนส่วนใหญ่ลดน้ำหนักไม่ได้ผลข้อหนึ่งคือ มองข้ามแคลอรีจากเครื่องดื่ม เวลาดื่มเครื่องดื่มเรามักไม่ค่อยคิดถึงแคลอรีกัน ทั้งๆ ที่เครื่องดื่มหลายชนิดมีแคลอรีแอบแฝงอยู่เป็นจำนวนมาก เครื่องดื่มที่มีแคลอรี ได้แก่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ น้ำอัดลม น้ำผลไม้ และเครื่องดื่มอื่นๆที่เติมน้ำตาล ครีม

หาก คุณดื่มเครื่องดื่มพวกนี้เป็นประจำจะทำให้ลดน้ำหนักได้ยาก อาหารพลังงานว่างเปล่า เช่น น้ำตาล น้ำอัดลม เพราะน้ำตาลทุกๆ 1 ช้อนชา จะเพิ่มพลังงานส่วนเกินแก่ร่างกาย 16 กิโลแคลอรี คาร์โบไฮเดรตอันตรายเป็นอีกชื่อที่เราอาจได้ยินอยู่บ่อยๆ ได้แก่ น้ำตาล น้ำหวาน น้ำอัดลม อาหารแปรรูปที่มีแป้ง น้ำตาล และไขมัน ระวังน้ำผลไม้ 100% แม้จะมีประโยชน์แต่ก็เป็นคาร์โบไฮเดรตล้วนๆ ดื่มมากก็อ้วนได้เช่นกัน ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่รักสุขภาพและต้องการลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนัก หากต้องการเครื่องดื่มสักแก้วควรพิจารณาดังนี้


เลือกดื่ม
-นมจืดพร่องมันเนย นมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียมไม่เติมน้ำตาล เป็นเครื่องดื่มที่มีคุณค่าทางอาหารสูง

-น้ำเปล่า น้ำแร่ น้ำโซดา ชาไม่ใส่น้ำตาล เป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีแคลอรี

-เครื่องดื่มเกลือแร่ เหมาะ สำหรับผู้ออกกำลังกายหนักๆที่สูญเสียเหงื่อมาก ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักตัวหรือผู้เป็นเบาหวานควรจำกัดปริมาณการดื่มต่อ ครั้ง เพราะเครื่องดื่มประเภทนี้มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบอยู่


ผู้บริโภคที่ฉลาดทราบว่า
-น้ำหวานมีแคลอรีประมาณ 130-120 แคลอรีต่อกระป๋อง แคลอรีทั้งหมดมาจากน้ำตาลทราย ซึ่งมีอยู่ประมาณ 10 ช้อนชา

-น้ำชาเขียว ชาขาวที่มีส่วนผสมของน้ำตาลมีแคลอรีประมาณ 120-200 แคลอรีต่อขวด (500 มล.)

-เครื่องดื่มธัญพืช 1 กล่อง (200 มล.) มีแคลอรีประมาณ 90-110 แคลอรี หรือเท่ากับข้าวสวย 1 ทัพพี

-กาแฟเย็น โอเลี้ยง ชาเย็น ชาดำเย็น มีส่วนผสมของน้ำตาลสูงมาก มีแคลอรีประมาณ 120-300 แคลอรีต่อแก้ว ถ้าดื่มบ่อยๆจะทำให้ได้รับแคลอรีและน้ำตาลเกินได้ง่าย

-นมเย็น ที่มีขายทั่วไปมีส่วนผสมของนมข้นหวานมากกว่านมจืด และไม่จัดว่าเป็นเครื่องดื่มที่มีคุณค่าทางอาหารสูงเหมือนนม

-นมเปรี้ยวพร้อมดื่มมักมีน้ำตาลสูง ถ้าดื่มควรเลือกแบบที่มีน้ำตาลน้อย มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบน้อยกว่า 3% ต่อหนึ่งหน่วยบริโภค

-กาแฟ ชา และเครื่องดื่มรสมอลต์แบบสำเร็จรูป 3 in 1 มัก มีน้ำตาลสูง และมีส่วนผสมของครีมผงที่มีส่วนประกอบของน้ำมันมะพร้าวซึ่งมีไขมันอิ่มตัว สูง ควรเลือกนมผงหรือนมสดใส่ในเครื่องดื่มเหล่านี้แทน

-แอลกอฮอล์ ทั้งไวน์ เบียร์ และเหล้าผสม มีแคลอรีสูง ถ้าเลือกดื่มไม่ควรเกิน 1 แก้วต่อวันสำหรับผู้หญิง และ 2 แก้วต่อวันสำหรับผู้ชาย

-น้ำผลไม้ปั่นเป็นเครื่องดื่มที่มีคุณค่าทางอาหารสูง แต่ควรระวังเรื่องปริมาณ เนื่องจากมีน้ำตาลธรรมชาติสูง

-น้ำผลไม้แม้ จะเป็นเครื่องดื่มที่ดี ให้วิตามินซีสูง แต่ขอให้เลือกน้ำผลไม้ 100% ปริมาณไม่เกินวันละ 120-240 มล. แต่คุณจะได้พลังงานส่วนเกินถ้าดื่มมากขึ้น และไม่ได้ใยอาหารและสารอาหารเหมือนกับการกินผลไม้สด สำหรับผู้เป็นเบาหวาน น้ำผลไม้ 120 มล. จะต้องแลกกับผลไม้สด 1 ส่วน ไม่ควรตุนน้ำผลไม้มากเกินไปเพราะจะมีโอกาสดื่มเพิ่มขึ้น

-เราสามารถตรวจสอบน้ำตาลจากฉลากอาหารบนเครื่องดื่มได้ ปริมาณน้ำตาลที่ระบุเป็นปริมาณรวมระหว่างน้ำตาลธรรมชาติและน้ำตาลที่เติมลง ไปในเครื่องดื่ม วิธีดูปริมาณน้ำตาลที่ดีที่สุดคือการอ่านส่วนประกอบในอาหารด้วย


เหตุผล ที่เราบริโภคน้ำตาลเกินพิกัดเพราะน้ำตาลได้แปลงกายซ่อนอยู่ในรูปของน้ำ เชื่อมชนิดต่างๆ น้ำผึ้ง น้ำผลไม้ ฟรักโทส และกากน้ำตาล ล้วนแล้วแต่เป็นพลังงานว่างเปล่า ซึ่งให้แค่พลังงานอย่างเดียวโดยไม่มีวิตามิน แร่ธาตุ และกากใยอาหารเหมือนน้ำตาลธรรมชาติที่พบในผลไม้สดและนม แต่ขึ้นชื่อว่าน้ำตาลแล้วไม่มีชนิดไหนดีไปกว่ากันเพราะให้พลังงานใกล้เคียง กัน ยกเว้นน้ำตาลเทียม


ชอบกินน้ำแดงเฮลส์บลูบอยแบบเข้มข้นมาก ๆ มันหวานดี

ท่าทางเราจะเป็นคนนึงที่มีนิสัยเสียเรื่องการกิน บั่นทอนตัวเอง

แต่ช่างหัวมันเหอะว่ะ ใช้ชีวิตตามใจ แต่อยู่น้อย ดีกว่าฝืนใจตัวเองแล้วอยู่ยืนยาว

credit : www.thaihealth.or.th

_________________




"Once a trumpeter, always a trumpeter..."

สมบัติคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
Zi[r]ro
นักดนตรีชื่อดัง
นักดนตรีชื่อดัง
avatar

จำนวนข้อความ : 209
Join date : 07/03/2010
: 22
ที่อยู่ : ไม่บอก...เดี๋ยวมีคนส่งระเบิดมาบอมบ้าน

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: เลือกดื่มอย่างไร ไม่ทำให้อ้วน   Wed Mar 17, 2010 1:04 am

อ้างอิงจาก :
ชอบกินน้ำแดงเฮลส์บลูบอยแบบเข้มข้นมาก ๆ มันหวานดี

ท่าทางเราจะเป็นคนนึงที่มีนิสัยเสียเรื่องการกิน บั่นทอนตัวเอง

แต่ช่างหัวมันเหอะว่ะ ใช้ชีวิตตามใจ แต่อยู่น้อย ดีกว่าฝืนใจตัวเองแล้วอยู่ยืนยาว

มันก้จริงเนอะ- -

_________________


I LOVE FLUTE

ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว http://musicforall.forumth.com
pk_b-girl
นักดนตรีมืออาชีพ
นักดนตรีมืออาชีพ
avatar

จำนวนข้อความ : 170
Join date : 10/03/2010
: 22
ที่อยู่ : Wonderland (Underland)

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: เลือกดื่มอย่างไร ไม่ทำให้อ้วน   Thu Apr 01, 2010 3:48 pm

จะยังงัยก้เถอะ

กินทุกอย่างที่ขวางหน้า
555+

สุขใจที่ได้กิน(แดก) รักการกินที่สุดเรย
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
 
เลือกดื่มอย่างไร ไม่ทำให้อ้วน
อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป ขึ้นไปข้างบน 
หน้า 1 จาก 1

Permissions in this forum:คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
Music For All :: Talk&Talk :: ดูดีมีสาระ-
ไปที่: